อโลคาเซีย ดราก้อน สเกล อัญมณีแห่งอโลคาเซีย

by plantlover

สวัสดีค่ะเพื่อนทุกคน สวนปลาร้าการ์เด้น มีต้นไม้ที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนควรที่จะต้องปลูกไว้ นั่นก็คือ “ต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล (Alocasia Dragon Scale)” เป็นไม้ใบที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในอัญมณีแห่ง อโลคาเซีย ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มปลูก อโลคาเซีย เป็นอย่างมาก สวนปลาร้าการ์เด้นก็ปลูกมานานมากแล้วค่ะ จำราคาตอนที่ซื้อไม่ได้แล้ว แต่ราคาต้นไม้ก็มีขึ้นมีลงตามสถาการณ์อยู่ที่คนพอใจจะ ซื้อ – ขาย ในราคาเท่าไหร่

อโลคาเซีย ดราก้อน สเกล

ลักษณะทั่วไปของ ต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale

เรามาทำความรู้จักกับเจ้าต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale กันก่อนค่ะ ต้นไม้ชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในป่าเขตร้อนของเกาะบอเนียว มีลักษณะใบที่โดดเด่นมากเลยค่ะ ใบหนา ผิวหน้าใบมีความเงางาม มีเส้นใบ และลายใบที่ชัดเจนเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะเหมือนกระดูกสีเขียวเข้มอมดำ มีความคล้ายคลึงกับหินแกะสลักเหน้าใบเป็นสีเงินเหลือบเขียวโทนสว่าง และไล่สีเขียวเข้มขึ้นไปที่เส้นใบ ส่วนด้านหลังของใบเค้าจะมีสีครีมอ่อน ๆ เส้นใบด้านหลังใบเป็นสีออกน้ำตาลมารูน(ม่วงอมแดง) ใบอ่อนสีจะออกเขียวสว่าง เมื่อโตขึ้นสีก็จะเข้มขึ้นเรื่อยจนสีเขียวออกดำ ก้านใบสีเป็นสีเขียวเหมือนกับสีหลังใบ ด้วยลวดลายและเส้นใบที่สวยเป็นเอกลักษณ์ จึงได้รับสมญานามว่า อัญมณีแห่งอโลคาเซีย Dragon Scale หรือเกล็ดมังกร นาคราช นั่นเองค่ะ

อโลคาเซีย ดราก้อน สเกล

วิธีการปลูกต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale

โดยธรรมชาติต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale ชอบแสงสว่างมากแต่ไม่ชอบโดนแดดโดยตรงเดียวใบจะไหม้ และใบจะไม่สวย ให้โดนแค่แดดส่งตอนเช้าก็ได้ค่ะ แล้วก็ให้อยู่ในร่มรำไร ควรรดน้ำอาทิตละ 3-4 ครั้ง ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิอากาศของแต่ละที่ ต้องคอยเช็คดูว่าดินแฉะหรือแห้งไปไหม เพราะต้องระวังในเรื่องของรากอาจจะเน่าได้ มั่นเช็ดทำความสะอาดใบอย่าให้มีฝุ่นเยอะไป ใบจะได้สังเคราะห์แสงได้ดีต้นไม้จะได้โตไวค่ะ

ต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale ชอบชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ชอบดินทีมีความร่วนซุ่ย โปร่ง และสามารถเก็บความชื้นได้ ระบายน้ำได้ดี วัสดุที่ใช้ก็จะมี กากมะพร้าว เพอไลท์ ปุ๋ยมูลสัตว์ ดินปลูก ดินก้ามปู ปุ๋ยสูตรเสมอออสโม้โค้ท13 13 13 

อโลคาเซีย ดราก้อน สเกล

การขยายพันธุ์ต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale

การขยายพันธุ์จะมีด้วยกัน 2 วิธีคือ การแยกหน่อจากต้นแม่ และอีกวิธีคือเลี้ยงให้โตได้สักพักจะมีปลายหน่อเกิดจากรากหรือ ที่เรียกกันว่า ไข่ นั้นเองค่ะ เราก็สามารถนำไข่ไป เพราะขยายพันธุ์ ต่อได้ค่ะ

สวนปลาร้าการ์เด้น ก็ปลูกต้นไม้มาได้ประมาณปีกว่า ต้นอโลคาเซีย ดราก้อน สเกล Alocasia Dragon Scale ก็อยู่กับเราตั้งแต่เริ่มปลูกแล้วค่ะ ซื้อมา 1 ต้นจำราคาตอนที่ซื้อไม่ได้แล้วค่ะ ตอนนี้เพิ่มเป็น 3ต้นแล้วค่ะทุกคน ดีใจมากเลย เป็นต้นไม้ที่ทุกคนต้องมีเลยค่ะ ลองหามาปลูกกันนะคะ

อโลคาเซีย ดราก้อน สเกล

สำหรับวันนี้ PlantLover ต้องขอลาไปก่อน ในเว็บไซต์ของเรา ยังมีบทความเกี่ยวกับต้นไม้อีกมากมาย ให้ทุกท่านได้อ่านกัน ทั้งต้นไม้หายาก ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น หรือไม้ฮิตติดกระแส อย่าลืมเข้ามาติดตามกันนะคะ แล้วเจอกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีค่ะ

You may also like

Leave a Comment