เช็ก “เห็ดพิษ เห็ดกินได้” ป้องกันอันตราย 

by plantlover
เห็ด

เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของทุก ๆ ปี ความชุ่มฉ่ำทำให้พืชผักหลากหลายชนิดเจริญงอกงามตามธรรมชาติ และเห็ดก็เช่นเดียวกัน ซึ่งโดยทั่วไปจะมีประมาณ 30,000 กว่าชนิด มีทั้งที่รับประทานได้ และรับประทานไม่ได้ ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ ก้าน (stipe) และ ดอก (pileus) หากคนเก็บมารับประทานหรือขายสร้างรายได้เสริมไม่สันทัด แยกชนิดที่รับประทานไม่ได้และรับประทานได้ไม่เป็น ก็อาจทำให้เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ดังที่เห็นเป็นข่าวกันอยู่เป็นประจำ เนื่องจากความเข้าใจผิดในลักษณะรูปร่างที่คล้ายคลึงกันกับที่เคยรับประทาน วันนี้ PlantLover จะพาทุกคนมาเช็กกันว่า แบบไหนรับประทานได้ แบบไหนรับประทานไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ไปติดตามกันได้เลย

เห็ด

เช็กรายชื่อ 15 “เห็ดรับประทานไม่ได้

1. ระโงกเหลืองก้านต้น 

2. กระโดงตีนตัน 

3. คล้ายเห็ดโคน 

4. ข่า 

5. ขี้ควาย 

6. ตอมกล้วยแห้ง 

7. ระโงกหิน 

8. ไข่

9. มันปูใหญ่ 

10. ดอกกระถิน 

11. แดงก้านแดง 

12. เผาะ (มีราก) 

13. ขี้วัว 

14. ไข่หงษ์ 

15. โคนส้ม

เห็ด

เช็กรายชื่อ 16 “เห็ดรับประทานได้”

1. แดงกุหลาบ 

2. ไข่เหลือง 

3. ระโงกขาว 

4. โคน 

5. โคนฟาน 

6. ก่อเหลือง 

7. กูด 

8. ไข่ 

9. ตับเต่า 

10. น้ำแป้ง 

11. หล่มกระเจียว 

12. ข้าวเหนียว 

13. พุงหมู 

14. เผาะ (ไม่มีราก) 

15. มันปู 

16. จั่น

เห็ด

วิธีสังเกตแบบไหนมีพิษ

อันดับแรกให้ลองจับเอาออกมาดมดูก่อนค่ะ หากมีกลิ่นเหม็นแปลก ๆ ให้ลองเอามีดปลายแหลมกรีดตามลำต้นเพื่อดูว่ามียางขาวข้นหรือไม่ หากมีสีสันสดเกินไป หรือสีน้ำตาลไม่ควรเก็บมาทาน และให้สังเกตลำต้นว่ามีแผ่นบาง ๆ หรือเกล็ดตามบริเวณหมวก ดูว่าลำต้นมีวงแหนหรือขนปุกปุยที่ลำต้นหรือไม่ ลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ควรเก็บมารับประทานเด็ดขาด

ในกรณีที่เก็บมาแล้วสามารถทดสอบได้โดยการนำไปต้ม ใส่ข้าวสวยใหม่ลงไปต้มรวมกัน หรือใส่หอมหัวใหญ่สับใส่ลงไป หากข้าวสวยหรือหอมหัวใหญ่เปลี่ยนเป็นสีดำ แปลว่ารับประทานไม่ได้ และใช้ปูนสำหรับทานกับหมากมาป้ายที่ดอก หากปูนเปลี่ยนสีแปลว่ารับประทานไม่ได้เช่นกัน ควรเลือกที่มีรอยฟันสัตว์แทะ เพราะหากไม่มีพิษ สัตว์จะมารับประทาน เราก็สามารถรับประทานได้ค่ะ

เห็ด

วิธีช่วยเหลือเบื้องต้น

1. ไม่ควรซื้อยากินเอง หรือรักษาแบบพื้นบ้าน

2. รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

3. ต้องแจ้งประวัติการรับประทานเห็ดโดยละเอียดทั้งชนิดและปริมาณ

4. หากมีตัวอย่างที่ยังเหลืออยู่ให้นำมาให้แพทย์ดู

5. เตรียมน้ำอุ่นผสมผงถ่าน activated charcoal แล้วดื่ม 2 แก้ว โดยแก้วแรกให้ล้วงคอให้อาเจียนออกมาเสียก่อนแล้วจึงดื่มแก้วที่ 2 แล้วล้วงคอให้อาเจียนออกมาอีกครั้ง

6. การใช้สมุนไพร 2 ตัวในการถอนพิษต่าง ๆ คือ “ใบย่านาง” และ “รางจืด”

– ใบย่านาง สามารถนำรากมาล้างให้สะอาดแล้วโขลกให้ละเอียดผสมน้ำเปล่า จากนั้นก็กรองกากใยออก แล้วดื่มน้ำที่เหลือซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้อาเจียนออกมา

– รางจืด นำใบไปล้างให้สะอาดต้มกับน้ำด้วยไฟปานกลาง แล้วดื่มเพื่อลดการดูดซึมสารพิษเข้าไปก็สามารถล้างพิษ

7. ข้อห้ามที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หลังจากรับประทานโดยเด็ดขาด เพราะมีผลต่อระบบประสาท อาจทำให้พิษกระจายรวดเร็วขึ้น อาจถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้

You may also like

Leave a Comment