ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส : ไม้ด่างสีชมพูสไตล์หรู

by plantlover
ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส : ไม้ด่างสีชมพูสไตล์หรู

เมื่อพูดถึงไม้ด่าง หลายคนคงจะนึกถึงต้นไม้ใบเขียวแต้มรอยด่างขาวสวย แต่ในบทความนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส ไม้ด่างแต้มลายสีชมพู ที่บอกได้เลยว่า ใครอยากดูหรู ต้องรีบหาซื้อมาประดับบ้านกันแล้ว

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส เป็นพืชสกุลอราซีอี (Araceae) หรือวงศ์บอน และเป็นสายพันธุ์จากป่าฝนเขตร้อนในอเมริกาใต้ โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศโคลัมเบีย 

ลักษณะโดยทั่วไปของฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส คือ ลำต้นที่ตั้งตรงเป็นสีแดง ส่วนใบมีรูปทรงคล้ายหัวใจ ความยาวประมาณ 10-40 เซนติเมตร และเป็นสีเขียวมะกอกเข้ม สีขาว ไปจนถึงสีเข้มเกือบดำ แซมด้วยจุดหรือรอยด่างสีชมพูอ่อน ๆ ซึ่งส่วนที่เป็นสีชมพูเกิดจากการไม่ผลิตคลอโรฟิลล์ ทำให้บริเวณนั้นเกิดเป็นสีชมพูแทนที่จะเป็นสีเขียว นอกจากนั้น ดอกที่มีความยาวถึง 15 เซนติเมตร ยังเป็นสีแดงเข้ม และมีกลิ่นหอม 

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส : ไม้ด่างสีชมพูสไตล์หรู

ความพิเศษของฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส

เสน่ห์ของไม้ด่างสายพันธุ์นี้อยู่ที่ใบสีชมพูที่ตัดกับสีเขียวเข้ม ทำให้เกิดเป็นลายที่ดูสวยงามและหรูหรา โดยการตีราคาในตลาดก็พิจารณากันที่ลวดลายของใบเป็นหลัก หากต้นไหนมีใบเป็นสีชมพูเยอะ ราคาก็จะยิ่งแพงขึ้นไปอีก 

วิธีปลูกและการดูแลรักษาฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส

คุณจันทร์วิภา รัตนอานันต์ วิทยากรผู้สอนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ได้พูดถึงการปลูกและการดูแลรักษาไว้ ดังนี้

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส เป็นไม้ด่างที่ดูแลง่าย แค่ต้องรู้จักปลูกในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท มีแสงแดดส่องรำไร และจะปลูกนอกบ้านให้เป็นต้นเลื้อยก็ได้ หรือถ้าจะตั้งประดับไว้ในบ้านก็ปลูกในกระถาง โดยวัสดุที่ใช้ในการปลูกก็จะมี กาบมะพร้าวที่สับเป็นชิ้นเล็ก ๆ 3 ส่วน ดินร่วน 1 ส่วน และขุยมะพร้าว 1 ส่วน โดยตัวกาบมะพร้าวควรแช่น้ำก่อน 2-3 วัน และให้เปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน จากนั้นนำวัสดุทั้งหมดมาผสมกัน ผู้ปลูกจะเสริมด้วยดินเผาอัดเม็ด หรือใช้หินเพอร์ไลท์ (Perlite) โรยหน้าอีกทีก็ได้ 

การดูแลฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซสนั้น ผู้ปลูกไม่ควรปล่อยให้ไม้ด่างชนิดนี้โดนแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบที่มีรอยด่างชมพูกลายเป็นสีเหลือง และควรหมั่นรดน้ำเมื่อดินแห้ง เพราะไม้ด่างสายพันธุ์นี้ชอบความชื้นสูง อย่างไรก็ตาม ดินที่ใช้ปลูกก็ต้องระบายน้ำได้ดีด้วย ไม่แน่นเกินไป และกระถางที่ปลูกต้องมีรูระบาย เพื่อป้องกันรากเน่า หากจะให้ปุ๋ยก็ควรให้อย่างสม่ำเสมอ โดยเริ่มให้ตั้งแต่เดือนมีนาคมและหยุดช่วงเดือนตุลาคม นอกจากนั้น การตัดแต่งกิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วงจะช่วยยืดอายุของต้นไม้ได้ด้วย

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส : ไม้ด่างสีชมพูสไตล์หรู

การขยายพันธุ์ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปริ้นเซส

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเป็นวิธีที่มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มจำนวนไม้ด่างได้มาก และมีโอกาสที่จะเกิดใบด่างชมพูกับทุกต้น  และจากการทดลองของคุณจันทร์วิภา พบว่าไม้ด่างสายพันธุ์นี้เพิ่มจำนวนหรือแตกยอดได้ดีในสูตรอาหาร Murashige and Skoog แต่ต้องเติมฮอร์โมนทั้ง 2 กลุ่ม คือ Auxin และ Cytokinin เพื่อให้เกิดราก จากนั้นนำต้นเพาะเลี้ยงที่มีรากมาแช่น้ำในกะละมัง ล้างวุ้นออก และนำปลูกในวัสดุที่กล่าวข้างต้น แล้วก็คลุมถุงอบ

รู้แบบนี้แล้ว ใครที่เริ่มเบื้อไม้ด่างลายเขียว ขาว ก็อย่าลืมมองหาเจ้าต้นไม้ใบสีชมพูนี้มาไว้ประดับบ้านกันนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้บ้านสวยแล้ว ใครมีไว้จะถือว่าไฮโซสุด ๆ เลยล่ะ สำหรับวันนี้ PlantLover ต้องขอลาไปก่อน ในเว็บไซต์ของเรา ยังมีบทความเกี่ยวกับต้นไม้อีกมากมาย ให้ทุกท่านได้อ่านกัน ทั้งต้นไม้หายาก ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น หรือไม้ฮิตติดกระแส อย่าลืมเข้ามาติดตามกันนะคะ แล้วเจอกันใหม่ในโอกาสหน้า สวัสดีค่ะ

You may also like

Leave a Comment