ราชาแห่งไม้ใบนั่นคือ “ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ” 

by plantlover
ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ เป็นไม้ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นไม้ที่ใกล้ตัวที่สุด ปลูกทิ้งปลูกขว้างก็ไม่ตาย นั่นหมายถึงพันธุ์พื้นเมืองจริง ๆ แถมยังมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล เนื่องจากชื่อมีคำพ้องกับคำว่า “กุศล” คนไทยจึงเชื่อว่าจะช่วยสร้างบุญกุศล หรือสร้างคุณงามความดีเป็นสิริมงคลแก่ผู้ปลูกและคนในครอบครัว แถมในบางพื้นที่ยังเชื่อว่าจะนำโชคลาภเงินทองมาให้ผู้ที่ปลูกและคนในครอบครัวอีกด้วย ปัจจุบันมีการพัฒนาพันธุ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เกิดรูปลักษณ์และสีสันที่เด่นชัด สีสันจัดจ้าน ผสมผสานในต้นเดียวกัน เป็นไม้ที่กลับมานิยมในตลาดอีกครั้ง ราคาไม่สูงนัก ทุกคนจับต้องได้ จนกลายเป็นไม้ประดับขายดี วันนี้ PlantLover จะพาทุกคนไปดูกันว่าต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ มีพันธุ์อะไรบ้างที่หายากและนิยมปลูกในปัจจุบัน 

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

1. สายรุ้ง

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 1-2 เมตร ลำต้นตั้งตรง ผิวเรียบ สีน้ำตาลปนเทา แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับค่อนข้างถี่ ก้านใบไม่ยาวนัก ปลายมน มีรยางค์คล้ายเส้นด้าย โคนมน ขอบเป็นคลื่น ใบบิดเป็นเกลียว ใบล่างสีเขียวเข้มขอบใบสีชมพูเข้ม ใบเพสลาดมีสีเขียวปนเหลืองเล็กน้อย และเป็นไม้มงคล นิยมปลูกประดับทั่วไป ใบมีลวดลายแปลกตาและสีสันสวยงาม ทนต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี

2. เหลืองจิตรลดา

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ไม้พุ่มขนาดกลาง เนื้อไม้เป็นเนื้อแข็ง ผิวเรียบ สีน้ำตาลปนเทา แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเดี่ยว เรียงเวียนค่อนข้างถี่ รูปขอบขนาน ก้านใบยาว ปลายแหลม โคนสอบ ขอบเรียบถึงหยักเล็กน้อย ใบล่างขอบใบสีเขียวเข้ม บริเวณกลางแผ่นใบสีเหลือง ใบอ่อนสีเขียวอ่อนอมเหลือง ดอกแยกเพศอยู่ร่วมต้น ช่อดอกแบบช่อกระจะ ออกตามซอกใบและปลายกิ่ง ดอกสีขาว ช่อดอกเพศผู้โค้งลง ช่อดอกเพศเมียตั้งตรง

3. แส้ม้า

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ไม้พุ่ม ลำต้นตั้งตรง ผิวเรียบ สีน้ำตาลปนเทา แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับค่อนข้างถี่ ใบเรียวยาวรูปแถบ ก้านใบยาว ปลายมน โคนมน ขอบเรียบ ใบสีเขียวเข้ม มีจุดประสีเหลืองกระจายอยู่ทั่วทั้งใบ มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ชอบดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร

4. ไหมสเปน

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ไม้พุ่มขนาดกลาง แตกกิ่งก้านเป็นทรงพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับค่อนข้างถี่ รูปแถบแคบ ขอบเรียบ ใบล่างสีเขียวเข้มปนสีแดง เส้นกลางใบสีแดงเข้ม ใบเพสลาดสีเขียวขอบสีม่วงแดง เส้นกลางใบสีเหลืองเหลือบแดง ใบอ่อนสีเขียวเข้มมีจุดสีเหลืองประปราย นิยมปลูกประดับกลางแจ้งเพื่อสร้างสีสัน เป็นพันธุ์ไม้ต่างประเทศ มีถิ่นกำเนิดไม่แน่ชัด แต่ปลูกกระจายทั่วไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และแถบหมู่เกาะแปซิฟิก

5. ศรีสง่า

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ

ไม้พุ่มขนาดกลาง แตกกิ่งก้านเป็นทรงพุ่มค่อนข้างแน่น ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับค่อนข้างถี่ เป็นกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง รูปไข่กว้างเกือบกลม ปลายมนกลม โคนมนกลมรูปหัวใจ ขอบเรียบ แผ่นใบหนา เส้นใบไม่ชัดเจน ใบล่างสีเขียวเข้มปนแดง ใบที่ส่วนยอดสีเขียวอ่อนถึงสีเหลือง ชอบดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ต้องการแสงแดดจัดหรือแสงแดดครึ่งวัน

ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ ที่เราได้หยิบยกตัวอย่างมาด้านบน ส่วนใหญ่ลักษณะทางพฤกษศาสตร์จะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ต้นโกสน พันธุ์ต่าง ๆ มีมากกว่า 30 พันธุ์ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นพืชที่ปลูกง่าย และยังเป็นพืชที่ช่วยฟอกอากาศภายในห้องได้ อาจจะได้ไม่ดีเท่าไม้ประดับฟอกอากาศชนิดอื่น ๆ ยอดใบอ่อนสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วย แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะยังมีสรรพคุณที่ช่วยแก้ระบบทางเดินปัสสาวะผิดปกติในเด็กและยังช่วยแก้ร้อนในได้อีกด้วย

You may also like

Leave a Comment